VI | ENG
Hòa Bình: DDCI phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Hòa Bình: DDCI phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư

UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị đánh giá kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DDCI) áp dụng thử nghiệm năm 2021. Dự, chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) tỉnh và đại diện một số DN, nhà đầu tư (NĐT).


Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

DDCI là hoạt động thiết yếu để phản ánh tiếng nói của cộng đồng DN, NĐT hoạt động trên địa bàn tỉnh; đánh giá chất lượng hoạt động quản lý, điều hành của 26 sở, ban, ngành và 10 huyện, thành phố. DDCI Hòa Bình được đơn vị tư vấn độc lập tiến hành khảo sát 1.000 DN, HTX và hộ kinh doanh; có 957 phiếu trả lời.

Kết quả cho thấy, điểm số và xếp hạng DDCI cấp huyện, thành phố ở nhóm "Tốt” có huyện Yên Thủy với 89 điểm; nhóm "Khá” 8 địa phương gồm: Đà Bắc, TP Hòa Bình, Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn, Tân Lạc, Cao Phong; huyện Lạc Thủy ở nhóm "Trung bình khá" với 67,83 điểm. DDCI cấp huyện phản ánh qua 9 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường và hoạt động cấp phép; Tính minh bạch trong tiếp cận thông tin và đối xử công bằng; Chất lượng dịch vụ công và bộ phận một cửa; Tính năng động; Chi phí thực hiện TTHC và tuân thủ pháp luật; Chi phí không chính thức; Hỗ trợ SX-KD; Tiếp cận đất đai; Hiệu lực thực thi pháp luật, thiết chế pháp lý và ANTT.

Đối với các sở, ngành, Sở KH&ĐT đứng đầu xếp hạng DDCI với 79,39 điểm; thứ hai Sở TN&MT được 78,40 điểm; thứ ba Sở NN&PTNT được 77,75 điểm. Đánh giá của cộng đồng DN, hầu hết các sở, ban, ngành đã có các biện pháp, thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công ở mức "khá”. Điểm số trung bình chung các sở, ban, ngành đạt 75,54 điểm. Mặc dù vậy, không có sở, ban, ngành nào đạt được nhóm điểm tốt trong bảng xếp hạng DDCI 2021.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN tỉnh, 2021 là năm đầu tiên triển khai áp dụng thử nghiệm Bộ chỉ số DDCI, đã được sự quan tâm, ủng hộ tích cực, đóng góp ý kiến của các ngành, địa phương. Đồng thời có sự tham gia nhiệt tình của các hộ kinh doanh, DN, HTX; mạnh dạn chia sẻ ý kiến, ủng hộ chủ trương đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh và chung tay cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (CTMTĐTKD).

Trên cơ sở kết quả năm 2021, Hiệp hội DN tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ chỉ số, trình UBND tỉnh để làm cơ sở thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CTMTĐTKD, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh trên cơ sở kết quả đánh giá PCI và DDCI hàng năm...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn cho rằng: Việc công bố kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021 mới là kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để ra được bộ chỉ số chính xác nhất về chất lượng dịch vụ công lĩnh vực kinh tế do các sở, ban, ngành, các huyện cung cấp, được đánh giá bằng sự hài lòng của các DN, HTX.

Năm 2021, Chỉ số PCI của tỉnh rất thấp, tụt 18 bậc so với năm trước. Việc đánh giá Chỉ số PCI và DDCI có những nét tương đồng. Vì vậy mong muốn các DN thẳng thắn góp ý với các sở, ban, ngành, địa phương để cùng nhau đưa chất lượng dịch vụ công phục vụ DN của Hòa Bình trong thời gian tới tiến bộ hơn, làm sao để tỉnh có MTĐTKD tốt hơn...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu: Trên cơ sở đánh giá của DN, các sở, ngành, huyện, thành phố cần nhìn nhận lại những nội dung còn hạn chế; đi sâu vào từng chỉ số thành phần, nhìn thấy mình đang ở đâu để khắc phục, sửa yếu kém trên tinh thần cầu thị. Trong đó nhất thiết phải thay đổi tư duy từ người đứng đầu, đến lãnh đạo cấp phòng và các chuyên viên. Yêu cầu Sở KH&ĐT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số DDCI năm 2022 để chính thức triển khai thực hiện. Đây sẽ là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của các ngành, huyện, thành phố. Mong muốn các DN có sự đánh giá chính xác, khách quan và sẽ có cơ chế giám sát thực hiện nội dung này.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chỉ số PCI và DDCI có quan hệ mật thiết với nhau, vì vậy cần được chú trọng thực hiện, mục đích cuối cùng là tỉnh và các huyện, thành phố phát triển — Báo Hòa Bình.